Giỏ hàng

11 Đồ Chơi Và Trò Chơi Tốt Nhất Cho Sự Phát Triển Của Trẻ

Đồ chơi và trò chơi luôn đóng vai trò quan trọng đối với trẻ. Chúng vừa giúp các con phát triển trí tuệ, cơ thể, cảm xúc, vừa giúp các con phát triển kỹ năng xã hội.

Khả năng nhận thức chủ yếu liên quan đến hoạt động của não, như tư duy sáng tạo, phê phán và phân tích. Theo Thang phân loại Bloom, sáu cấp độ đo sự nhận thức: Ghi nhớ, Hiểu, Áp dụng, Phân tích, Đánh giá và Sáng tạo là rất quan trọng để định hình sự phát triển ở trẻ.

Kỹ năng vận động bao gồm chuyển động của các cơ trên cơ thể, quyết định sự thành thạo của con trong nhiều hoạt động như: chạy, nhảy, đi…

Sau đây là một số đồ chơi và trò chơi thúc đẩy sự phát triển toàn diện cho trẻ

1. Khối xây dựng hoặc Lego

Là một trong những trò chơi hàng đầu hiện nay, chúng thu hút cả khả năng nhận thức và vận động của trẻ.

Chơi Lego hoặc các khối xây dựng thúc đẩy tư duy phản biện và sáng tạo để ghép các mảnh phù hợp với các mảnh tương ứng nhằm tạo ra một thứ gì đó có ý nghĩa. Những trò chơi này thường có tính thử thách và tốn thời gian, do đó khơi gợi tính kiên nhẫn và tập trung ở trẻ khi chơi những trò chơi này.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Sản phẩm gợi ý: LAToys Việt Nam

2. Hộp khối shape sorter

Đây là một dạng đồ chơi giáo dục rất cuốn, bởi hầu hết các con sẽ không thể hoàn thành trò chơi ngay từ lượt đầu tiên. Chúng đòi hỏi sự phối hợp giữa tay và mắt, kỹ năng đọc, hiểu, nhận biết, kết hợp và giải quyết vấn đề.

3. Câu đố ghép hình

Game này tác động đến sự phát triển các kỹ năng vận động và cách giải quyết vấn đề ở trẻ. Chúng yêu cầu trẻ xoay, lật, trượt, luồn lách các mảnh vào đúng vị trí, giúp trẻ phát triển sức ở ngón tay và khả năng phối hợp tay-mắt với nhau. Tính chất thử thách của trò này còn rèn tính kiên trì ở trẻ.

4. Búp bê, nhân vật hành động

Chơi, tương tác với các nhân vật hành động và búp bê giúp trẻ phát triển các kỹ năng xã hội, nâng cao sự đồng cảm ở trẻ với người khác. Việc chăm sóc những con búp bê hoặc nhân vật hành động yêu thích sẽ tạo ra cảm giác sở hữu và trách nhiệm ở trẻ.

5. Nhạc cụ

Chơi nhạc cụ đòi hỏi sự cống hiến, kiên nhẫn, tập trung, luyện tập và sáng tạo. Nhạc cụ giúp trẻ xác định nhịp điệu và hình mẫu để tạo ra âm nhạc. Các nhạc cụ như piano và guitar cũng giúp nâng cao kỹ năng vận động của trẻ.

6. Nghệ thuật và Thủ công

Đồ chơi dựa trên nghệ thuật và thủ công sẽ nâng cao khả năng sáng tạo, tổ chức và giải quyết vấn đề ở trẻ. Chưa kể niềm đam mê với nghệ thuật và thủ công còn giúp các con thoát khỏi sự lo lắng và  giảm căng thẳng.

7. Sách và trò chơi dựa trên việc đọc

Đồ chơi liên quan đến việc đọc sẽ nâng cao vốn từ vựng và khả năng ngôn ngữ của trẻ, đồng thời chúng còn khơi dậy niềm yêu thích đọc sách, mang tính quan trọng trong sự phát triển lâu dài. Ngoài ra, việc đọc vừa làm tăng sự tập trung ở trẻ, vừa giúp các con mở mang kiến thức.

8. Bộ dụng cụ khoa học hoặc trò chơi giáo dục

Đồ chơi trẻ em dựa trên các hiện tượng khoa học có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển của trẻ. Chúng giúp trẻ phát triển kỹ năng nhận thức, vừa khơi gợi trí tò mò, vừa nâng cao khả năng suy nghĩ, phân tích, sáng tạo của trẻ.

9. Thể thao

Các môn thể thao ngoài trời hoặc trong nhà giúp nâng cao kỹ năng vận động và góp phần đáng kể vào sự phát triển thể chất ở trẻ. Đặc biệt các môn thể thao đồng đội còn thúc đẩy sự gắn kết và tinh thần đồng đội ở các con.

10. Đồ chơi xây dựng

Đồ chơi xây dựng là một trong những cách tuyệt vời để giúp trẻ phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề và nhận thức về không gian. Chúng cũng có thể dạy trẻ về các nguyên tắc kỹ thuật và khái niệm thiết kế.

11. Công nghệ

Công nghệ là một cách tuyệt vời để giúp trẻ phát triển kỹ năng đọc viết, sáng tạo về kỹ thuật số. Chúng được sử dụng để dạy trẻ về mã hóa, robot và các chủ đề STEM khác. Ví dụ về đồ chơi dựa trên công nghệ bao gồm robot, bộ mã hóa và kính thực tế ảo.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Việc tiếp cận những trò chơi và đồ chơi như vậy có thể giúp con khắc phục khoảng trống phát triển còn thiếu ở trường học. Cha mẹ nên cho trẻ được tiếp cận những trò chơi và đồ chơi như trên để con được phát triển tốt nhất.

Danh mục tin tức

Từ khóa